Học những thứ này trước khi ngỏm !


01 Feb 2018 / by KhanhIceTea

Chào bạn,

Bài viết này là bản dịch Tiếng Việt của mình một bài viết mà tôi cảm thấy nó rất hay, là một nhắc nhở cho chúng ta trong cuộc sống và đặc biệt là trong công việc.

Bài gốc là Learn these programming skills before your inevitable death!, của Itamar Turner-Trauring. Trong bài gốc có nhắc đến một số lĩnh vực IT nhưng tôi nghĩ nó cũng đúng và phú hợp với tất cả các ngành nghề và ngữ cảnh của bạn.

Bản dịch

Có rất nhiều thứ để học khi là một lập trình viên, thậm chí nó khó tới mức là không biết bắt đầu từ đâu. Và cho dù bạn có bắt đầu đi nữa, sẽ luôn luôn có những thứ mới hơn, lấp lánh hơn hấp dẫn bạn, và bạn sẽ lập cả một danh sách to đùng những thứ cần phải học và nó sẽ trở nên dài hơn, dài mãi rồi bạn sẽ cảm thấy thiệt là vãi c*t về nó nhưng thật sự thì bạn đếch có thời gian để học tất cả những thứ đó, phải không ?

Vậy nên, tại sao không dành một ít phút dừng lo lắng về những thứ bạn nên học, và thay vào đó nói một tí về tất cả những thứ bạn đếch nên học. Và may ra khi bạn nói xong, bạn sẽ cảm thấy ổn hơn tí xíu xìu xiu.

Nhưng đầu tiên, hãy nói về ---

CÁI CHẾT.

Chúng ta tất cả ai rồi cũng ngỏm củ tỏi

Vào một ngày nào đó bạn sẽ ngỏm cái tỏm xuống cái giường 6 miếng gỗ. Và rồi tôi cũng thế. Tất nhiên ai cũng vậy, bạn của ta, cả kẻ thù cũng chẳng khác mấy.

Thường thì con người đo lường cuộc đời của một người bằng số ngày hoặc năm, nhưng tôi thì có lần đo nó bằng những quyển sách. Tôi làm một phép tính và tìm ra được sẽ có bao nhiêu cuốn sách mà tôi có thể đọc được trước khi tôi chạm tới cái ngưỡng ước chừng mà tôi chết già. Hiện tại, mỗi tuần tôi đọc được 2 cuốn, nhưng con số đó dường như cũng đếch thấm vào đâu.

Và nó dẫn đến một con cách không lành mạnh mấy, tôi đã còn sai hơn thế. Mỗi lúc tôi đọc một cuốn sách tôi có cái suy nghĩ : "Cuốn sách này có đáng để đọc trước khi chết không ? Có chăng là cuốn sách khác sẽ đáng giá, hay hơn cái thứ thơ văn giải trí rẻ rách này ? Có phải đọc lại cuốn sách đã đọc là lãng phí thời gian ?". Thay vì tận hưởng cuốn sách đang đọc, tôi đã lo lắng về những thứ tốt hơn mà tôi có thể đọc thay vào lúc đó.

Cuối cùng thì tôi cũng vượt được qua cái chứng đó. Tôi sẽ không bao giờ đọc hết tất cả cuốn sách tôi muốn trước khi ngỏm. Bạn cũng thế thôi !

Xin lỗi chứ,

Việc đó chưa phải là xấu đâu. Khi bạn nằm xuống trước khi ngỏm, bạn sẽ nghĩ về bạn bè và gia đình mà bạn nhớ tới. Hoặc có thể là bạn quá mệt mỏi, và tìm đến một cái kết cho nỗi đau đớn và sợ hãi của bệnh tật. Hoặc là bạn đã có một ngày tồi tệ, bạn sẽ nghĩ rằng bạn không nên uống rượu trước khi lái xe về nhà - mà đừng có uống rồi lái, nhóc ạ. Còn tốt hơn nữa, đừng có lái; đi lại là cách tồi tệ nhất để trải nghiệm cuộc đời.

Và trong mọi trường hợp, khi bạn ngỏm bạn sẽ đếch nghĩ về mấy cuốn sách chưa đọc được đâu. Và khi mà còn nằm trên giường bệnh, nhìn lại cuộc đời, chắc chắc bạn sẽ không lo nghĩ về việc chưa thử cái nền tảng Javascript mới toanh hoanh đâu.

Một vài kỹ năng bạn không cần học

Có rất nhiều thứ tôi nghĩ bạn nên học (thực tế thì tôi có cả một bài viết về nó trên website), nhưng thật ra mà nói - nó cũng chỉ là phần mềm mà thôi. Nếu có chăng bạn chưa học nó trước khi ngỏm, cũng đếch có chi cả.

Phần mềm là một công cụ: công cụ thì hữu ích, và quan trọng, và bạn cần chúng để tạo nên nhiều thứ. Nhưng những công cụ là để phục vụ chúng ta, chứ chúng ta không phục vụ ngược lại nó.

Không cần thiết phải liệt kê ra tất cả những thứ mà bạn thực sự không nên học

Bạn không cần học những thứ chói loà, mới toanh rằng nó sẽ KẾT THÚC NGHÈO ĐÓI và MANG LẠI HẠNH PHÚC CHO NHÂN LOẠI. Nó tất nhiên sẽ không làm được như thế, và có khả năng nó không mang lại điều tốt đẹp cho tất cả chúng ta. Tôi bắt đầu sự nghiệp lập trình với việc tạo nên những đĩa CD-ROMs, đó là những thứ thực sự nổi trong 6 tháng những năm giữa thập kỉ 90s, và bây giờ ở đâu đó vẫn sẽ còn những hộp CDs chưa sử dụng mà tôi đã từng gầy tạo nên, và chẳng có ai quan tâm tới chúng nữa.

Bạn không cần học hết tất cả mọi ngôn ngữ lập trình, tất nhiên là trong khoảng thời gian rãnh. Bạn có thể và nên học nó trong công việc, nhất là khi nó trở nên hữu ích.

Bạn không cần phải học cách sử dụng mọi thư viện mới, công cụ mới hay nền tảng mới. Chỉ cần biết chúng tồn tại là đủ: khi bạn cần tới chúng, bạn sẽ biết chúng tồn tại và sẽ học chúng ngay thôi.

Một vài thứ quan trọng mà bạn cần làm trước khi ngỏm hơn là học một ngôn ngữ lập trình khác

Dành thời gian cho bạn bè.

Dành thời gian cho gia đình của bạn. (trừ khi bạn cô đơn một mình, xin lỗi)

Ăn những đồ ăn ngon, bổ.

Thăm những di sản UNESCO.

Nếu bạn chưa từng xem thấy cái nào, thì nhật thực toàn phần cũng rất là tuyệt vời.

Làm cái gì đó cho thế giới trở nên tốt hơn, mặc dù nó chỉ là một hành động nhỏ.

Mọi thứ bạn nghĩ đều quan trọng và đáng giá.

TLDR;

HỌC & LÀM LÀ VIỆC CỦA CẢ ĐỜI !

TRÁI ĐẤT VẪN QUAY, MẶT TRỜI VẪN CHIẾU !

HÍT MỘT HƠI, CHƠI MỘT TÍ, NGHỈ MỘT ĐÊM !


Ref:


Sound good ?


Read more
about #life

Game of Life vs Life of Game

life

Game of Life vs Life of Game

An

life

An

Being kind

life

Being kind