Chẳng có cái hộp nào cả !!


27 Feb 2023 / by KhanhIceTea

Một hôm đi ngoài đường, tôi vô tình thấy 1 anh chàng nọ mặc chiếc áo thun với slogan "Think outside the box" - dịch nôm na là hãy để suy nghĩ thoát ra ngoài cái giới hạn nào đó (về thời gian, không gian, ngữ cảnh).

Đây là 1 câu điển hình của việc khích lệ con người ta suy nghĩ vượt rào, dám nghĩ to, rồi từ cái suy nghĩ đó, con người ta mới xác định được mục tiêu và con đường để gặt hái được cái mà mình nghĩ.

Thế là tôi lại tự hỏi, vậy có phải "cái suy nghĩ ngoài cái hộp" đã đủ chưa ? Thế tại sao lại ràng buộc cái hộp vô (như một cái thiên kiến, định kiến). Cái hộp tượng trưng cho sự đóng khung, sự giới hạn, vậy thì đỉnh cao của suy nghĩ TO phải là đếch có cái hộp nào ở đây mới đúng.

Thật vậy, nếu ngẫm lại, trong cuộc sống ta sẽ gặp trường hợp sau:

  1. Có những thứ ta làm hoài không tốt lên được, làm ngược lại cũng không khá hơn, vậy đặt câu hỏi lại ở higher-level : chúng ta cần quan tâm tới nó không ? (Does it matter ?)

  2. Có những thứ ta tự vẽ nó ra cái giới hạn ra cho bản thân (tiền tài, danh vọng, tình cảm), rồi tự nhủ vượt được nó thì sẽ tốt đó. Nhưng có vượt ra rồi thì ta cũng cảm thấy trống rỗng, vì cái giới hạn đó chỉ là 1 nấc của cái trục dài vô tận. Nói như thế không phải là để không cần cố gắng, nhưng để hiểu được rằng, cái "tới hạn" chỉ là điểm; chính trải nghiệm trên "hành trình" mới là trọng yếu; muốn hành trình dài và ý nghĩa thì đừng gắn cái "điểm đến" trong đầu.

Sometimes, there is no f*cking box !

P/s : Evenly, the Universe is the box or not, it doesn't matter !


Sound good ?


Read more
about #life

Game of Life vs Life of Game

life

Game of Life vs Life of Game

An

life

An

Being kind

life

Being kind